Nhận diện thương hiệu số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu số?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Tại sao cần thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu số ngay hôm nay? Các doanh nghiệp có được những lợi ích nào nếu thiết kế nhận diện thương hiệu trên nền tảng Digital Marketing? Đây là những vấn đề rất quan trọng các doanh nghiệp cần phải lưu ý trước khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Ở bài viết này, GOBRANDING sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác. Cùng tham khảo nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu số là gì?

Thương hiệu kỹ thuật số là cách bạn thiết kế và xây dựng thương hiệu của mình trên nền tảng trực tuyến (online) thông qua các trang web, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội, video giới thiệu và hơn thế nữa. Bộ nhận diện thương hiệu số bao gồm sự kết hợp giữa việc xây dựng thương hiệu trên internet và tiếp thị kỹ thuật số để phát triển thương hiệu trực tuyến. 

(Pic 1) Là cách bạn thiết kế và xây dựng thương hiệu của mình trên nền tảng trực tuyến.

Tại sao thiết kế nhận diện thương hiệu lại quan trọng trong thời đại kinh doanh 4.0 hiện nay? Có thể dễ dàng trả lời rằng, tất cả chúng ta đều đang sử dụng thiết bị điện thoại di động, máy tính, laptop để tra cứu và tìm kiếm bất cứ doanh nghiệp, thương hiệu nào, sản phẩm nào, thông tin nào liên tục trên nền tảng internet.

Đây được xem là phương tiện chính thống mà người dùng, khách hàng sử dụng hằng ngày, bất cứ khi nào họ cần. Do đó, thiết kế thương hiệu đúng và chuẩn giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng mục tiêu và chuyển đổi người dùng trong lần đầu tiếp cận thương hiệu bạn trở thành khách hàng trung thành lâu dài. 

Bộ nhận diện thương hiệu kỹ thuật số gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Khác với việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu truyền thống, nhận diện thương hiệu trên nền tảng Digital Marketing cần đảm bảo thiết kế đầy đủ các hạng mục: nền tảng thương hiệu (Brand concept), logo doanh nghiệp trên nền tảng online, slogan và tagline doanh nghiệp, website doanh nghiệp, trang thương hiệu (Brand page/ Landing Page), hồ sơ năng lực điện tử (E-Profile), trang truyền thông online (Social Page), brand video giới thiệu, … 

1. Nền tảng thương hiệu (Brand concept)

Hạng mục này khá trừu tượng và nếu bạn không am hiểu về lĩnh vực Brand Marketing sẽ khó có thể hình dung được. Nền tảng thương hiệu (Brand concept) thể hiện qua các định hướng hoạt động của thương hiệu. Yếu tố này bao gồm: Mission (sứ mạng), Value (giá trị), Goal/ Objective (mục đích/ mục tiêu). 

Để tạo được bộ nhận diện thương hiệu thành công, các doanh nghiệp cần vạch ra được sứ mạng, giá trị, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình để thương hiệu được khách hàng nhìn nhận đúng và dễ dàng đón nhận. Đồng thời, tạo được giá trị khác biệt trên thị trường kinh doanh.

2. Logo doanh nghiệp trên nền tảng online

Thông thường, một đặc tính của sản phẩm hay một phong cách, thậm chí là một câu chuyện của doanh nghiệp sẽ được đúc kết và gói gọn súc tích trong logo. Đó là niềm tin chất lượng, cũng có thể là điểm chạm đến cảm xúc của khách hàng có dấu ấn về thương hiệu doanh nghiệp bạn. 

Thiết kế logo chất lượng được xem là bước quan trọng để phát triển và xây dựng bền vững thương hiệu? Một thương hiệu doanh nghiệp có vị trí tốt trên thị trường rất cần xây dựng bộ logo chất lượng hiển thị trên nền tảng online.

3. Slogan và tagline doanh nghiệp

Có một lý do tại sao tất cả các tập đoàn lớn đều rất quan tâm đến việc thiết kế logo và slogan trong bộ nhận diện thương hiệu của mình trên nền tảng online đó là vì họ hiểu rằng, đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc định hình giao diện thương hiệu riêng biệt trong tâm trí khách hàng khi được nhắc đến.

Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể hưởng lợi ích rất nhiều từ việc tận dụng nền tảng trực tuyến cho việc thiết kế logo và slogan. Dưới đây là những lợi ích chính:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Tăng các liên kết trỏ về website doanh nghiệp
  • Cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, điều quan trọng nhất là phải cung cấp thông tin, hình ảnh chất lượng cho khách hàng của bạn trong thời gian cực kỳ ngắn khi khách hàng tiếp cận đến. Một logo hay slogan chất lượng có thể giúp các doanh nghiệp nhỏ thực hiện điều này.

4. Website Doanh nghiệp

Một trong những lý do chính mà bạn nên thiết kế trang web cho doanh nghiệp của mình trong bộ nhận diện thương hiệu số đó là để tăng uy tín cho doanh nghiệp.

Hiện nay, có hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề với bạn, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Tập trung thiết kế website sao cho nổi bật, khác biệt, chất lượng, đáp ứng đúng tiêu chí khách hàng mục tiêu chính là cách để doanh nghiệp xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu số.

Nếu không có trang web, mọi người có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của bạn với tư cách là một doanh nghiệp. Sở hữu một trang web là cơ hội để giúp doanh nghiệp bạn tạo ấn tượng ngay từ ban đầu, tạo sự uy tín trên thị trường kinh doanh online hiệu quả.

5. Trang thương hiệu (Brand page/ Landing Page)

Vì sao hiện nay Landing Page lại được xem là một trong những thành phần của bộ nhận diện “brand” số? Vì trang đích có thể giúp tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của bạn, khiến chúng trở thành một trong những phần quan trọng nhất của bất kỳ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số nào. Hiểu vai trò của các trang đích trong kênh bán hàng và cách chúng hoạt động sao cho hiệu quả là điều cần thiết nếu bạn muốn tận dụng tối đa công cụ chuyển đổi cao này. 

Xem trang đích là một trong những thành phần của bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng mong đợi của khách hàng khi truy cập đến doanh nghiệp bạn thông qua Landing Page. Đây là một trong những thành phần được đề cao hiện nay vì dễ dàng giúp các nhà kinh doanh xây dựng được uy tín và niềm tin thương hiệu trong tâm trí người dùng. Đồng thời, hỗ trợ tăng tính chuyển đổi cao.

6. Hồ sơ năng lực điện tử (E – Profile)

E – profile (Hồ sơ điện tử) là một dạng hồ sơ thể hiện thông tin của doanh nghiệp nhưng được tập trung thiết kế trên nền tảng công nghệ số. Đây được xem là thành phần cốt lõi trong bộ nhận diện thương hiệu số. Thông thường, khách hàng sẽ tham khảo hồ sơ năng lực điện tử của bạn trước khi quyết định đặt niềm tin và hợp tác hay mua sản phẩm của bạn. 

Thông qua E – profile, doanh nghiệp giới thiệu về câu chuyện thương hiệu, năng lực kinh doanh, thế mạnh và ngành nghề mình cung cấp đến với khách hàng. Khách hàng có thể nhấp vào xem ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và không giới hạn số lượng người cùng xem.

Thay vì như trước đây, doanh nghiệp phải giải quyết rất nhiều bài toán liên quan đến hồ sơ năng lực truyền thống để giới thiệu đến khách hàng như chi phí in ấn hàng loạt, phát hành dạng cuốn, khó tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu. Thì hiện nay, các doanh nghiệp đã tận dụng triệt để yếu tố này và xem đó như là một thành phần không thể thiếu trong nhận dạng thương hiệu. 

7. Trang truyền thông online (Social Page)

Trong thời đại công nghệ số 4.0 như hiện nay, không thể phủ nhận phương tiện truyền thông online (Social Page) được đánh giá là một trong những yếu tố thiết yếu nằm trong bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ. Đây là nền tảng làm thay đổi cách thức PR thương hiệu và rất hiệu quả.

Khách hàng đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về hành vi tiếp cận các doanh nghiệp từ trực tiếp sang trực tuyến như trò chuyện, kết bạn, mua sắm, tìm kiếm thông tin trên nền tảng social. 

“Người ta tin rằng lượng người dùng các trang truyền thông mạng xã hội sẽ đạt 2,95 tỷ vào năm 2020, nghĩa là một phần ba dân số Trái đất.”

Điều cần quan tâm đó là tất cả thông tin thương hiệu được truyền tải trên mạng xã hội cần đảm bảo tính chính xác, đồng bộ, nhất quán từ hình ảnh, nội dung đến các vấn đề xoay quanh thương hiệu. Tùy vào từng nền tảng, xu hướng đối tượng sử dụng khác nhau mà các doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược phù hợp cho thương hiệu mình.

“Ví dụ: Trên Instagram, nội dung cần được định hướng tập trung vào hình ảnh đẹp, nghệ thuật, tinh giản. Đối với nội dung trên Snapchat hay Tik Tok cần bám sát xu hướng cộng đồng, trending mới nổi. Nền tảng social Facebook thì lại là sự kết hợp của nhiều yếu tố trên, nội dung tập trung tùy vào tính cách thương hiệu bạn.”

8. Brand video giới thiệu

Video là định dạng kết hợp giữa âm nhạc, hình ảnh và lời nói. Brand Video hay các phim về doanh nghiệp mang đến cho khách hàng rất nhiều nội dung hữu ích. Những thông điệp mà video truyền tải có sự sâu sắc, thú vị mà đôi khi lời nói hay hình ảnh không thể bộc lộ hết được. Ngoài ra nó còn có thể được quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội và trong quảng cáo bằng các kênh khác nhau. 

Đây được xem là yếu tố cực ký quan trọng trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Bởi yếu tố này tăng tính sống động, mới mẻ, thú vị qua sự kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh và lời nói. Các video giới thiệu về doanh nghiệp mang đến cho khách hàng rất nhiều nội dung hữu ích và dễ nhớ. Ngoài ra, brand video còn được quảng bá trên phương tiện truyền thông xã hội và trong quảng cáo bằng các kênh khác nhau. 

Ví dụ: YouTube trở thành “ông trùm” phổ biến nhất trên nền tảng internet với số lượng người thích xem video khổng lồ lên đến 1,8 tỷ người dùng. Đây là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp thể hiện sự nhận diện của thương mình thông qua các video quảng cáo.”

Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số khác với truyền thống như thế nào?

Ngày trước, việc xây dựng thương hiệu không tập trung và tận dụng nhiều nền tảng Digital Marketing. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường kinh doanh nên đã có sự khác biệt khá rõ rệt. Cụ thể như sau:

1. Tập trung tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Hiện nay, content Marketing giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình PR thương hiệu. Không giống như việc xây dựng thương hiệu theo cách truyền thống, tiếp thị nội dung số được đánh giá là bước ngoặt mới trong trong việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu số. 

Content không đơn thuần là một bài viết với hàng nghìn chữ khô khan, mà chúng còn có nhiều dạng khác nhau: Blogs, Podcast, Video, SEO, Email marketing, các bài báo, mẩu tin, Copywriting, Social Media, Landing Page, … Tất cả nội dung tiếp cận đến khách hàng sẽ được truyền tải thông qua các dạng trên. 

2. Hoạt động truyền thông xã hội mạnh mẽ

Truyền thông xã hội là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên tắc truyền thông quảng cáo với công cụ marketing số (digital marketing) nhằm lan tỏa thông điệp cốt lõi, đặc điểm khác biệt (selling point) của một sản phẩm, dịch vụ hay chủ đề mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng. 

Ngoài chức năng, mục đích của hoạt động truyền thông là để quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, truyền thông xã hội còn có sức mạnh định hướng dư luận trước một sự kiện hay hiện tượng. Được đánh giá là một yếu tố thiết yếu trong bộ nhận dạng thương hiệu số.

Ví dụ: Để tạo sự hào hứng, tò mò của nhóm khách hàng mục tiêu trước ngày ra mắt một sản phẩm hay một bộ phim, các doanh nghiệp sẽ tổ chức hoạt động truyền thông thông qua các sự kiện, đánh giá từ người nổi tiếng, săn vé miễn phí, … để tạo hiệu ứng đón nhận.

3. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên nền tảng online

Ở thời điểm công nghệ số 4.0 hiện nay, Internet đã trở thành phương tiện không thể thiếu của tất cả mọi người trên thế giới. Do đó, nếu doanh nghiệp bạn tập trung đầu tư vào việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu trên nền tảng Digital sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu, chuyển đổi hành vi người tiêu dùng dễ dàng hơn.

“Số liệu thống kê hành vi người dùng Internet trong những năm gần đây theo khảo sát từ Google: 79% người tham gia khảo sát sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi tìm đến doanh nghiệp; 59% sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi quyết định mua hàng; 59% sẽ sử dụng Google để tìm kiếm thông tin trước khi mua”.

4. Đánh mạnh quảng cáo thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số

Không tập trung vào việc nhận dạng thương hiệu thông qua các kênh tiếp thị truyền thống trực tiếp như: phát tờ rơi, quảng cáo thương hiệu thông qua kênh báo giấy, … Xây dựng thương hiệu số tập trung vào nền tảng Digital Marketing nhiều hơn. Bởi phương pháp này phù hợp với xu hướng, nhu cầu thị trường và đem lại kết quả chuyển đổi cao.

Trong những năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nhận ra lợi ích của việc thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu kỹ thuật số thông qua quá trình triển khai quảng cáo trên tất cả các kênh khác nhau. Sức mạnh của Digital sẽ lên ngôi, đóng vai trò quan trọng trong việc tiên quyết định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh 4.0

5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO (Search Engine Optimization) có nghĩa chính xác là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Đó là quá trình nhận lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm miễn phí, organic, editorial hoặc tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm.

Đây được xem là một tập hợp các phương pháp giúp thương hiệu của bạn tăng thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Đây là cách khác hẳn với kênh truyền thống giúp thương hiệu doanh nghiệp bạn được nhận dạng tốt hơn và tiếp cận với khách hàng nhanh hơn.

5 lợi ích khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu số trên nền tảng Digital Marketing? 

Một thương hiệu được nhận dạng tốt khi được thiết kế đầy đủ trên nền tảng Digital Marketing. Dưới đây là 5 lợi ích khi doanh nghiệp bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ. Nếu bạn đang loay hoay không biết lợi ích mang lại của yếu tố này là gì thì đừng bỏ qua nhé!

1. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu trong thời gian ngắn

Internet là phương tiện có phạm vi tiếp cận toàn cầu, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng được nhiều khách hàng nhìn thấy hơn so với các công ty kinh doanh truyền thống. Khach hàng có thể tham khảo doanh nghiệp bạn hàng giờ, hàng tuần, hàng ngày và bất cứ khi nào họ muốn.

Số lượng người truy cập vào thương hiệu của bạn cũng cao hơn, nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng sẽ cao hơn so với việc bạn sử dụng các phương pháp truyền thống để tăng nhận thức về thương hiệu. Giúp doanh nghiệp thống kê đúng dữ liệu nhóm khách hàng mục tiêu tiếp cận doanh nghiệp bạn.

Số lần một thương hiệu được nhìn thấy có liên quan trực tiếp đến việc nhận xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thành công. Việc hiện diện trên nhiều kênh kỹ thuật số (Digital Brand) giúp cho việc nhận diện thương hiệu cao hơn.

2. Tăng khả năng tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng

Khi xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp bạn dựa trên nền tảng Digital Marketing, bạn sẽ dễ dàng dự đoán và tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng hơn. Việc lặp đi lặp lại thương hiệu của bạn trên nền tảng online sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng hoặc giúp khách hàng ghi nhớ và sẽ tìm lại bạn nếu có nhu cầu mua sắm ngay sau lần tiếp cận đó. 

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đúng và chuẩn, áp dụng trên nền tảng Digital bài bản, chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng vượt nhanh các đối thủ, đem lại giá trị chuyển đổi cao trong thời gian ngắn.

3. Tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường kinh doanh online

Nắm được lợi thế của nền tảng Digital Marketing để thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường kinh doanh online. Trực tuyến luôn là phương tiện dẫn đầu trong mọi hoạt động tìm kiếm thông tin và mua sắm. Do đó, doanh nghiệp nào hiểu và thực hiện đúng sẽ có cơ hội cạnh tranh dễ dàng và duy trì bền vững.

4. Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nền tảng online

Mô hình phễu đã không còn giữ vai trò then chốt trong việc chuyển đổi thành công hành vi khách hàng. Giờ đây, xây dựng bộ thương hiệu trên nền tảng Digital Branding tạo ra nhiều điểm tiếp xúc hơn giữa khách hàng với thương hiệu.

Bộ thương hiệu số giúp các doanh nghiệp tối ưu chuyển đổi khách hàng bằng những phương pháp đo lường. Từ đó, các doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp hơn đế thu hút khách hàng. Hiểu rõ được tâm lý và nhu cầu của khách hàng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược tiếp cận chuẩn xác, cải tiến bộ nhận diện của mình.

5. Tăng doanh thu và mở rộng độ phủ thương hiệu

Với Digital Branding, bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu, xóa bỏ hoàn toàn khoảng cách địa lý. Doanh nghiệp của bạn có thể bán hàng ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ quốc gia nào.

Đây là cách cực kỳ hiệu quả và vô cùng tối ưu khi doanh nghiệp không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí kinh doanh. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể mở rộng thị trường mà không cần phải thuê cửa hàng hay kênh phân phối rộng khắp.

Bên cạnh đó, các thương hiệu sẽ ít kiểm soát khách hàng hơn so với kênh truyền thông trực tuyến. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn và tham khảo ý kiến của bạn mà không ngại rồi mới quyết định mua hàng.

Thiết kế nhận diện thương hiệu trên Digital cho phép doanh nghiệp xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu dựa vào hành vi của họ thông qua các nền tảng trực tuyến mà họ sử dụng như: Twitter, Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, …

6 bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số đúng nguyên tắc bạn cần biết

Trong thời điểm kinh doanh 4.0 như hiện nay, việc các doanh nghiệp sử dụng thương hiệu kỹ thuật số rất phổ biến. Bởi vì không doanh nghiệp nào có thể thành công ở thời đại công nghệ số này chỉ bằng cách quảng cáo truyền thống sản phẩm của họ.

Điều quan trọng là phải cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn nhanh, chính xác và tối ưu thời gian nhất. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ quy trình xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu. Dưới đây là 6 bước xây dựng nhận diện thương hiệu số đúng nguyên tắc bạn cần biết:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và phân tích thương hiệu

Ở bước đầu tiên này, các doanh nghiệp cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  • Nhu cầu chính xác của họ là gì?
  • Họ sinh sống ở đâu?
  • Làm thế nào để họ tiếp cận được thương hiệu của bạn?
  • Phương thức mua hàng ưa thích của họ là gì?
  • Thói quen mua hàng của họ là gì?
  • Doanh nghiệp nào đang kinh doanh cùng lĩnh vực với bạn?
  • Họ đang ở vị trí nào trên nền tảng Digital Marketing?

Nói tóm lại, bạn cần phải lập bản đồ hoàn thiện về hành trình của các giai đoạn mua hàng để doanh nghiệp bạn nhận thức được nhu cầu của khách hàng tiềm năng của mình và những gì họ sẽ làm trong giai đoạn tiếp theo. Và phải phân tích cụ thể được đối thủ, lợi thế của họ để có thể dễ dàng vượt lên, chiếm lĩnh thị trường kinh doanh online.

Bước 2: Lên ý tưởng và vẽ chân dung thương hiệu cho doanh nghiệp

Đây là bước quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể tự phát thảo trước ý tưởng và những phương án để hình dung trước chân dung thương hiệu của mình sẽ tạo thành. Để một thương hiệu được hình thành cách hoàn hảo nhất, các doanh nghiệp cần lấy câu chuyện thương hiệu của mình làm yếu tố chủ đạo để xây dựng nhận diện thương hiệu theo cách riêng của mình.

Thiết kế bộ nhận dạng thành công là khi bạn chỉ cần khách hàng tiếp cận một lần là có thể nhớ ngay, ấn tượng với doanh nghiệp bạn thông qua logo, website, màu sắc hay bất cứ đặc điểm nào. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng vì nó sẽ thành phẩm dựa trên chân dung này.

Bước 3: Tiến hành thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Sẽ có rất nhiều thứ để bạn hoàn thiện thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ: logo, website, Landing Page, E – Profile, Social, … Tuy nhiên, logo và website là hai yếu tố dẫn dắt mọi hạng mục khác trong bộ nhận dạng thương hiệu mà doanh nghiệp cần tập trung thiết kế:

  • Thiết kế logo
  • Logo là một biểu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng có thể dễ dàng nhận biết công ty của bạn thông qua logo. Logo được thiết kế tốt sẽ thể hiện được sứ mệnh và giá trị thương hiệu của bạn.
  • Hãy tuân theo các quy tắc cơ bản sau khi thiết kế logo (Bạn nên thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp) cho doanh nghiệp của bạn:
  • Chọn màu sắc thích hợp phù hợp với doanh nghiệp, tính cách của chủ doanh nghiệp, ngành nghề và đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Làm cho thiết kế logo trở nên đáng nhớ để có thể tác động đến tâm trí khách hàng.
  • Logo của bạn phải đẹp ở mọi góc cạnh vì nó sẽ được sử dụng trong các trang web, ấn phẩm marketing, danh thiếp, tài liệu nội bộ, trên tất cả mọi phương diện, …
  • Chọn một phông chữ lý tưởng phù hợp với phong cách và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Đừng làm cho thiết kế trở nên phức tạp. Hãy cân bằng để dù là đối tượng khách hàng nào cũng có thể nhận ra thương hiệu của bạn chỉ từ logo. Đảm bảo rằng thiết kế logo của bạn trông khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bộ nhận dạng thương hiệu (logo) của bạn phải có giá trị theo thời gian và không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn.

  • Thiết kế website

Khi bạn đã hoàn thành thiết kế logo, doanh nghiệp sẽ tiến hành sử dụng nó trên trang web của bạn. Bạn nên làm theo những điều cần thiết về thiết kế website dưới đây để tạo một trang web thân thiện với người dùng:

  • Để có tính nhất quán, trang web của bạn phải có cùng màu với logo của thương hiệu.
  • Thiết kế cần phải đơn giản và trang nhã.
  • Điều hướng phải trực quan để người dùng không cảm thấy khó khăn khi trải nghiệm trang web của bạn.
  • Nên sử dụng các thanh hạng mục và tìm kiếm thật đơn giản.
  • Đảm bảo trang web của bạn tuân theo cấu trúc liên kết có thể thu thập thông tin dễ dàng.
  • Sử dụng màu tương phản cho nút CTA (nút gọi) của bạn để dễ nhìn thấy và thúc đẩy các hành động tối đa.
  • Cần tối ưu trang web của bạn về tốc độ, loại bỏ tất cả các lỗi (nếu có).
  • Xây dựng nội dung hấp dẫn, thực tế để cung cấp giá trị cho khách truy cập trang web của bạn và thúc đẩy hành động của người dùng.
  • Đảm bảo rằng nội dung trên website dễ tìm kiếm trên thanh công cụ.
  • Gắn thẻ các trang của bạn nhằm giúp các công cụ dễ dàng tìm kiếm, đọc và xếp hạng trang web của bạn dễ dàng hơn.

Bước 4: Đánh giá mức độ hiệu quả của bộ nhận diện thương hiệu

Đây là bước đo lường cần được thực hiện trước khi xuất bản bộ nhận dạng thương hiệu của bạn ra bên ngoài. Chắc chắn rằng, doanh nghiệp bạn sẽ còn muốn thay đổi ít hoặc nhiều chi tiết trong thương hiệu. Bởi nó được sử dụng trên rất nhiều nền tảng. Do đó, các doanh nghiệp cần cẩn trọng trong việc đánh giá mức độ hiểu quả sau một thời gian thử nghiệm xuất bản.

Ở bước này, doanh nghiệp cần xem xét kỹ không phù hợp ở điểm nào, màu sắc, kiểu dáng, font chữ, kích thước, … Hoặc bạn nên khảo sát mức độ hài lòng trong tệp khách hàng mục tiêu mà bạn có để có thể nhìn nhận cách khách quan hơn.

Bước 5: Điều chỉnh bộ nhận dạng thương hiệu nếu chưa phù hợp

Đây là bước khắc phục nếu bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ của bạn nhận được nhiều phản hồi cần điều chỉnh, thay đổi. Bước này rất quan trọng giúp doanh nghiệp điều chỉnh các yếu tố dựa trên khảo sát ý kiến từ tệp khách hàng mục tiêu.

Sự đón nhận từ khách hàng đạt mức cao nhất nếu bộ nhận dạng thương hiệu của bạn đáp ứng đúng sở thích, nhu cầu, thẩm mỹ và xu hướng của người dùng. Bước này giúp doanh nghiệp của bạn đo lường được vị trí của mình sẽ đứng trên thị trường kinh doanh. Đặc biệt là trên nền tảng online.

Bước 6: Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp

Để  bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ của doanh nghiệp bạn thuộc quyền sở hữu riêng và được bảo hộ từ Cục sở hữu trí tuệ cấp, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ. Bảo hộ thương hiệu là thủ tục hành chính nhằm xác lập quyền cho thương hiệu của người nộp đơn thông qua việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ cho thương hiệu đó. Dưới đây là 7 bước đăng ký bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp bạn cần biết:

  • Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Thẩm định hình thức đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu.
  • Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ.
  • Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn bảo hộ thương hiệu.
  • Thông báo kết quả cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu.
  • Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ.
  • Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu.

Thiết kế và xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu kỹ thuật số là vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp lớn, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mọi doanh nghiệp khi bước ra thị trường kinh doanh đều đang cố gắng hết sức để được khách hàng nhìn thấy, đón nhận và trung thành. Điều quan trọng hơn là thương hiệu của bạn phải thật sự tin cậy trong mắt người tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp không nên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu giá rẻ. Bạn cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo ngay hôm nay!

The post Nhận diện thương hiệu số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu số? appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.



source https://gobranding.com.vn/nhan-dien-thuong-hieu-so-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-can-thiet-ke-bo-nhan-dien-thuong-hieu-so/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PR là gì? Vai trò của PR và các hoạt động PR