Tiếp thị kỹ thuật số đang thay đổi doanh nghiệp như thế nào?

Đại dịch Covid-19 – cái tên đem lại sự ám ảnh với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, một trong những công cụ được các doanh nghiệp sử dụng như là vũ khí hiệu quả trong giai đoạn này là tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) các hoạt động lập và triển khai Marketing thông qua mạng Internet. Cùng theo dõi để có cái nhìn tổng quan về việc tiếp thị kỹ thuật số thay đổi doanh nghiệp như thế nào?

I. Doanh nghiệp Việt Nam dần chuyển đổi số và tập trung vào Marketing online

Trong thời đại xã hội hiện nay, mọi người gần như đã không còn xa lạ với cụm từ “chuyển đổi số” nữa. Chúng ta đều biết 2-3 năm trở lại đây, chuyển đổi số được nhắc tới nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đối với Việt Nam, đây là quá trình thay đổi mô hình doanh nghiệp từ dạng truyền thống sang dạng doanh nghiệp số. Dựa trên những ứng dụng công nghệ mới (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)…. Để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình thực hiện, văn hóa của doanh nghiệp. 

Thông qua chuyển đổi số, doanh nghiệp giảm được chi phí vận hành và tiếp cận khách hàng trong thời gian dài, bộ phận quản lý có thể báo cáo kịp thời và tối ưu hóa được năng suất công việc cho nhân viên…Điều này làm tăng tính hiệu quả công việc và thứ hạng doanh nghiệp cũng trở cao hơn.

Đi đôi với chuyển đổi số, cách thức truyền thông và tiếp thị cũng ngày một thay đổi. Thời kỳ công nghệ thông tin và internet phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các tập đoàn lớn. Nếu họ mãi đi theo hướng kinh doanh truyền thống và có nguy cơ bị đào thải khỏi ngành. Do vậy việc dựa vào công nghệ thông tin và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là điều mọi người đều đã và sẽ làm ngay thời điểm này. Chính vì thế để bắt kịp thời đại thay đổi chóng mặt này điều quan trọng chính là bắt kịp được xu hướng của Marketing online.

II. 4 xu hướng chính Marketing online năm 2021

Dẫn đầu xu hướng Marketing là điều mà bất kỳ Marketer nào cũng mong muốn. Diễn biến dịch bệnh phức tạp dẫn đến một số xu hướng truyền thông, tiếp thị mới đã bắt đầu xuất hiện, nào hãy cùng GOBRANDING bắt kịp xu hướng và trở thành người dẫn đầu “cuộc chơi Marketing” đầy biến động này!

1. AI – Trí tuệ nhân tạo

AI không còn là công nghệ gì quá mới mẻ, hiện nay bạn đã tiếp xúc với AI rất nhiều. Khi bạn nhìn thấy những quảng cáo trên mạng xã hội, hoặc trên các công cụ tìm kiếm cũng chính là do người làm Marketing sử dụng AI vào chiến lược Marketing của họ.

Trí tuệ nhân tạo xu hướng marketing
Trí tuệ nhân tạo – Xu hướng Marketing Online

Một chương trình được thiết lập bằng AI có thể tạo ra nội dung về một sự kiện, bài báo tài chính hoặc là một số xu hướng thị trường. Một vài ví dụ về nội dung chương trình được tạo bởi AI: Wordsmith, Content, Articolo và WordAi.

AI ngày qua ngày vẫn được xây dựng và hoàn thiện, xu hướng AI sẽ được tăng trưởng ước tính khoảng 50% trong vài năm tới.

2. Marketing trải nghiệm khách hàng

Hay còn biết đến là nội dung do người dùng tạo ra – (User-Generated Content, thường viết tắt là UGC) là những bình luận, đánh giá, check-in địa điểm hoặc bài đăng do khách hàng tạo ra, chứ không phải doanh nghiệp của bạn.

nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content)
User-Generated Content (UCG) – Xu hướng Marketing online

Và đây được coi là một hình thức “tiếp thị truyền miệng” thời kỹ thuật số chân thực nhất, giúp các nhãn hàng gần gũi hơn với khách hàng của mình. 

Năm 2016, sự xuất hiện của “Influencer Marketing”  trở nên phổ biến, tạo tiền đề mạnh mẽ cho việc trải nghiệm khách hàng phát triển trên internet. Và thực tế cho thấy, hình thức này tạo nên sức ảnh hưởng vượt trội hơn hẳn các nội dung do thương hiệu tạo ra:

  • 76% người dùng mạng xã hội thích đọc các đánh giá, bình luận và các bài đăng của khách hàng khi lựa chọn sử dụng một sản phẩm, dịch vụ.
  • 86% giới trẻ các đánh giá, bình luận của những khách hàng đi trước được xem như thước đo về sự tin tưởng của thương hiệu.
  • Hơn hết các video do người dùng tạo ra trên Youtube có lượt xem nhiều hơn gấp 10 lần so với nội dung do chính thương hiệu sản xuất.

(Thống kê do Cafeland.vn tổng hợp)

Như vậy, sử dụng Nội dung do người dùng tạo ra sẽ giúp thương hiệu:

  • Tăng tính xác thực
  • Nhân bản hóa thương hiệu.
  • Địa điểm mua sắm thời đại mới – Nội dung có thể mua được.
  • Đầu tư ít hơn, ROI cao hơn.
  • Truyền đạt giá trị thương hiệu thông qua câu chuyện của khách hàng.

3. Content Marketing is king

Content là một trong những yếu tố không thể thiếu của bất kì một chiến dịch Marketing nào. Giống với trải nghiệm của khách hàng, theo một nghiên cứu gần đây 70% khách hàng tìm hiểu dịch vụ của doanh nghiệp thông qua giá trị mà họ cung cấp tài các bài viết của mình chứ không phải các bài quảng cáo. Doanh nghiệp của bạn cung cấp những nội dung chất lượng, thú vị, độc đáo bạn sẽ mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích lớn và họ sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn.

Content is king
Content Marketing – Xu hướng của Marketing online

Content Marketing ngày nay tồn tại dưới rất nhiều hình thức khác nhau từ văn bản, video, hình ảnh, infographic… Tác dụng của nó có thể tóm gọn qua một vài ý sau:

  • Content là phần không thể thiếu trong SEO
  • Giúp bạn tăng tương tác với khách hàng
  • Dễ dàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Tăng giá trị cho sản phẩm dịch vụ
  • Xây dựng thương hiệu

Viết content trên website như thế nào để tăng liên hệ mua hàng?

4. Tập trung vào thế hệ Z

Thế hệ Z, Genz,.. là thuật ngữ chỉ những bạn trẻ sinh ra trong khoảng năm 1995-2000, đây là thế hệ sẽ mang lại nhiều sự thay đổi công nghệ trực tuyến. Trong thời đại chín muồi của công nghệ, Genz một thế hệ đại diện cho suy nghĩ mới mẻ, tiến bộ trong lối sống, ý thức xã hội, là người có sức ảnh hưởng lớn trong thời đại hiện nay. Do vậy tập trung vào thế hệ Z sẽ là xu thế đón đầu vì thế hệ này chính là người tiêu dùng chính trong thập niên tới.

thế hệ z genz
GENZ- Xu hướng Marketing online

III. Tiếp thị kỹ thuật số đang dần thay thế Marketing truyền thống như thế nào

1. Từ tiếp thị truyền thống đến Marketing online

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển truyền thông, bắt đầu với phương tiện quảng cáo đầu tiên như TV, radio, tờ bướm, báo, biển quảng cáo,… Giờ đây, doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhiều giải pháp tiếp khách hàng thông qua nhiều kênh như: website, email, tin nhắn di động hay mạng xã hội… Nhiều công cụ Marketing mới xuất hiện đồng nghĩa với việc khả năng tiếp cận với khách hàng cao hơn, đưa thông điệp lan tỏa mạnh mẽ hơn và tăng mức độ tương tác giữa Marketer và khách hàng. Có thể thấy Marketing dựa trên nền tảng thị trường, mà thị trường và thị hiếu khách hàng lại biến đổi không ngừng. Do đó, mỗi thời kỳ khác nhau có hình thức truyền thông khác nhau.

marketing online vs marketing offline
Tiếp thị kỹ thuật số đang thay dần Marketing truyền thống

Lý do tại sao tiếp thị kỹ thuật số là quan trọng đối với một doanh nghiệp ngày nay là Internet đang trở thành một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất. Ngày càng có nhiều người đăng nhập trên web để thực hiện các hoạt động hàng ngày của họ, bao gồm mua hàng hóa và dịch vụ.  Theo ClickZ , “Người dùng Internet hiện chiếm 57% dân số toàn cầu. Trung bình, mọi người dành 6 giờ 42 phút trực tuyến mỗi ngày. Đến năm 2021, dự kiến 73% tổng doanh số Thương mại điện tử sẽ đến từ thiết bị di động. “

Nhìn lại một thập kỷ trước, chúng ta sẽ thấy rằng tiếp thị trực tuyến đã phát triển theo cấp số nhân. Vì vậy, khi nói đến tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống, rõ ràng kỹ thuật số đã được coi là đối thủ cạnh tranh rất mạnh của các kênh tiếp thị truyền thống hoặc ngoại tuyến.

2. Hành vi mua sắm của người dùng trong thời đại Covid 19 có sự thay đổi

Theo số liệu từ báo cáo Chỉ số mua sắm của Salesforce, doanh thu của hoạt động bán hàng trực tuyến trên toàn cầu trong quý 2/2020 đã tăng 71% so với cùng kỳ năm trước, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các dịch vụ trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp buộc phải sa thải nhân viên hoặc yêu cầu họ làm việc tại nhà, điều này khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên mạng, dẫn đến nhu cầu tương tác trên các nền tảng trực tuyến tăng nhanh.

Tại Việt Nam trải qua đợt sóng COVID 19 lần thứ tư, tính từ đầu năm 2021 đến này, hành vi tiêu dùng của người dân chủ yếu chia thành 4 nhóm sau:

    • Một là, tăng cường trữ hàng và hạn chế các hoạt động giải trí. 
    • Hai là, thay đổi hành vi mua sắm thành mua sắm trực tuyến
    • Ba là, ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt. 
    • Bốn là, tâm lý người tiêu dùng khác biệt theo vùng miền. 

Trong bối cảnh đó, Digital Marketing đã chứng minh được ưu thế so với các hình thức tiếp thị truyền thống khi tận dụng được tối đa sức mạnh của công nghệ và vươn cánh bay xa để trở thành hoạt động trọng tâm của Marketing trong thế kỷ này.

Theo ông Pierre Tison – cố vấn chiến lược cấp cao của một tập đoàn công nghệ quốc tế, “Digital Marketing hiện là xương sống của mọi doanh nghiệp. Vai trò của nó ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và tầm vóc thương hiệu. Chính vì thế, việc trang bị một đội ngũ chuyên gia Digital Marketing mạnh mẽ chính là điều kiện sống còn cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

3. Doanh nghiệp cần nhận thức rõ ràng Digital Marketing là xu hướng của thời đại

Về bản chất, Digital Marketing vẫn là truyền thông quảng cáo, chỉ khác ở cách vận dụng các công cụ khác nhau, các hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp. Mỗi công cụ Marketing đều có ưu và nhược điểm riêng, không có công cụ nào là ưu điểm tuyệt đối.

COO Dentsu X – ông Sandip Roy chia sẽ, chiến dịch kỹ thuật số thành công đòi hỏi hội tụ 4 yếu tố cơ bản:

  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng; 
  • Tạo được sự tương tác;
  • Tích hợp công cụ digital với các công cụ truyền thống; 
  • Chiến dịch được lên kế hoạch và đo lường hiệu quả.”

Chiến dịch marketing tối ưu giúp doanh nghiệp của bạn bùng nổ doanh số mùa dịch

Xu hướng chung hiện tại đang là Marketing online, việc nhà nhà sử dụng tiếp thị kỹ thuật số và người dùng bị tràn ngập trong thông tin thì hết sức là phổ biến. Do đó, việc sử dụng Marketing online là điều nhất định phải thực hiện nếu không muốn bị bỏ lại trên đường đua. Và hơn hết để việc thông tin không bị bỏ qua, doanh nghiệp của bạn cần đem đến những nội dung cô đọng và hấp dẫn để giữ chân khách hàng đồng thời cũng kích thích khách hàng quay trở lại. 

Hành trình của khách hàng ngày nay trở nên dài hơn và hành vi mua hàng cũng phức tạp hơn rất nhiều. Có các sản phẩm chỉ tiếp xúc với người dùng trên kênh Digital là chính. Hay gia nhập đường đua nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp của bạn trên nền tảng kỹ thuật số, để tránh việc bản thân bị bỏ lại phía sau.

Đây là cơ hội để chúng ta bùng lên và sự chuyển đổi này có thể mang lại điều diệu kỳ cho bạn trong thời gian tới!

Nhận tư vấn giải pháp
Bùng lên mạnh mẽ trong mùa dịch

Vui lòng check để đảm bảo thông tin ở trên là chính xác.

The post Tiếp thị kỹ thuật số đang thay đổi doanh nghiệp như thế nào? appeared first on Công ty SEO GOBRANDING.



source https://gobranding.com.vn/tiep-thi-ky-thuat-so-dang-thay-doi-doanh-nghiep-nhu-the-nao/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PR là gì? Vai trò của PR và các hoạt động PR

Hướng dẫn tạo Landing Page chuẩn SEO từ A đến Z (Phần 1)

[Phần 3] Toàn bộ quy trình tạo Landing Page và tiếp thị từ A – Z